Blogspot là gì?

Blogspot nôm na có thể hiểu là một nền tảng webblog miễn phí. Tại đây người dùng có thể đăng ký miễn phí một hoặc nhiều blog để đăng tải, lưu trữ, chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin có tính chất đại chúng, bạn cũng có thể chính sửa giao diện cho trang của mình nhìn thân thiện hơn tùy theo nhu cầu sử dụng.
Tạo blogspot trong 3 giây
Bạn có thể sử dụng tên miền mặc định của blog có dạng ten.blogspot.com hoặc sử dụng tên miền tùy chỉnh trả phí hàng năm. Nói chung tùy theo nhu cầu sử dụng và khả năng về tài chính mà quyết định chọn sử dụng tên miền loại nào.

Cách đăng ký thì cực kỳ đơn giản chỉ mất từ 1-5 phút tùy theo khả năng sử dụng máy tính mà bạn đã có thể đăng ký co mình một tài khoản blogger để sử dụng cho mục đích cá nhân hoặc nhóm. Bạn có thể xem cách đăng ký tại link bên dưới:

Tổng quan về các chức năng của blogger mà bạn nên biết.

Bài viết này mình sẽ giới thiệu đến cho các bạn cách sử dụng thành tạo các chức năng được tích hợp trong trang blogger của bạn. Bắt đầu công việc ta sẽ lần lượt đi tìm hiểu từng tab chức năng theo thứ tự từ trên xuống.
Các tab chức năng trên blogspot
1. Bài đăng mới (New post): Khi muốn tạo một bài viết mới thì  bạn chỉ cần bấm vào đây bạn sẽ được chuyển hướng đến trình soạn thảo của blogger, nó rất rễ sử dụng (nói chung cũng tương tự như trong word).

2- Tổng quan (Overview): ở đây bạn có thể thấy được một số thông tin quan trọng như: lượng view, comment đang chờ xét duyệt, số lượng bài viết, người theo dõi, và một số tin tức, hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu.

3- Bài đăng (Posts): : Liệt kê các bài viết của blog, từ các bài viết đã xuất bản cho đến bản nháp, bài viết được hẹn giờ,… Ở trong giao diện của menu này, bạn có thể sửa Nhãn cho các bài viết, xóa, chỉnh sửa bài viết,.. bạn cũng có thể xem bài viết theo thể loại bằng cách chọn các tab con như:
- Đã xuất bản: Tại đây hiển thị toàn bộ những bài đăng bạn đã xuất bản từ trước đến nay, các bài đăng được sắp xếp theo trình tự thời gian từ mới nhất đến cũ nhất, nếu bài đăng quá nhiều nó sẽ được phân thành nhiều trang (mỗi trang hiển thị từ 50 đến 300 bài viết).
- Bản nháp: Tại đây hiển thị tất cả những bài đăng ở dạng nháp (chưa được xuất bản) của bạn. Tab này rất quan trọng nó giúp bạn không bỏ sót bài đăng nào.

4- Trang (Pages): Ở menu này bạn có thể tạo được các trang cho blog, xóa, chỉnh sửa hay hủy đăng bài. Bạn có thể xem cách tạo và chỉnh sửa trang tại đây: Hướng dẫn cách tạo trang cho blogspot.
- Số lượng trang bạn có thể tạo trên một blog là có giới hạn (khoảng 20 gì đó).Nếu quá số lượng này bạn có thể tạo trang bằng cách sử dụng bài viết.

5- Nhận xét (Comments): Tại đây bạn sẽ thấy có 2 tab chức năng là:
- Nhận xét: Tất cả những comment trên blog của bạn sẽ xuất hiện ở đây. Nếu bạn đã chỉnh cài đặt là comment luôn phải chờ xét duyệt thì những bình luận của độc giả sẽ không xuất hiện ngay trên blog mà phải cần có sự đồng ý của bạn.
- Spam: Đây là khu vực chưa những nhận xét được bộ lọc của blogger đánh dấu là spam (tức là chèn link hay quảng cáo,...), bạn cũng có thể chuyển một commnet thành spam (bằng cách chọn comment và bấm vào nút Spam) hoặc ngược lại (chọn comment spam và bấm vào nút không phải spam).

6- Google +: Để sử dụng chức năng của tab này trước tiên bạn cần phải kết nối blog của bạn với tài khoản google của bạn. Theo mình nên kích hoạt vì có rất nhiều điều bạn sẽ thấy hữu ích khi sử dụng phím chức năng này.
 Kết nối blogspot với tài khoản google+
- Ở đây bạn có thể tùy chỉnh được sự tương tác blog của bạn với Google+ như:

7- Thống kê (Stats): Đây là phần đưa ra những thống kê về lượng truy cập, địa điểm truy cập, nguồn truy cập và từ khóa. Nói chung là tất tần tật về truy cập. Tuy nhiên lưu ý với các bạn, phần thống kê này không được chính xác cho lắm vì nó tính cả các lượt ghé thăm của bot các trang tìm kiếm và các mạng xã hội, vì vậy lượng truy cập thực tế có thể nhỏ hơn gấp nhiều lần. Nếu bạn muốn biết chính xác thì hãy sử dụng công cụ analytics của google. Bạn có thể đọc bài viết: Cách đăng ký và sử dụng Google analytics cho blogspot.

8- Kiếm tiền (Earnings): Đây là phần mà nhiều người sử dụng giao diện tiếng việt cảm thấy lạ lẫm. Đơn giản là vì thẻ Earnings (kiếm tiền) này chỉ hiện ra nếu bạn để ngôn ngữ là English – Tiếng Anh. Khi để ngôn ngữ blog là tiếng Việt thì nó sẽ lập tức “biến mất”. Với tab này bạn có thể tạo doanh thu bằng cách thêm tài khoản Google Adsense vào blog, tuy nhiên việc hiển thị có thể không thích hợp với 1 số template.
- Bạn có thể tìm hiển thêm về cách kiếm tiền tại thẻ này ở bài viết sau: Cách đăng ký tài khoản Google AdSense cho blogspot.
9- Bố cục (Layout): Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh vị trí, chỉnh sửa nội dung của tiện ích trên blog bằng cách kéo thả, hay qua 1 vài click đơn giản.

10- Mẫu (Template): Đây có thể nói là phần quan trọng và cũng là phần khó sử dụng nhất trên blogger, Template sẽ định hình cách hiện thị, cách hoạt động của Blog, Template chỉ có 1 file duy nhất được viết bằng ngôn ngữ XML. Trang web của bạn sấu hay đẹp là do phần này quy định, và điều tất nhiên nếu không biết cách sử dụng và không có sự hướng dẫn thì đừng có chọc vào phần này kẻo chẳng còn gì để mất cho cái giao diện của bạn.

11- Cài đặt (Settings): Tại đây bạn có thể thiết lập cài đặt cho blog, tối ưu SEO, tùy chỉnh comment, ngôn ngữ… Tất cả những thứ quan trọng để biến blog bạn thân thiện hơn với độc giả