Tại sao Affiliate Marketing ở Việt Nam chưa phát triển
Marketing Online là một trong các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây song hành cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin. Việc áp dụng Marketing Online đã mang lại doanh số bán hàng khá lớn so với các phương thức tiếp thị truyền thống.


Bài viết này Ngân Sơn không nhằm giới thiệu cho các bạn Marketing Online là gì bởi vì thuật ngữ này rất dễ hiểu và Ngân Sơn tin rằng các bạn mới tiếp xúc với lĩnh vực này cũng đã ít nhiều biết về nó.

Bài viết này Ngân Sơn viết về Affiliate Marketing, là một phương thức tiếp thị truyền thống của các nhà phân phối sản phẩm và hiện nay nó phát triển rất nhanh chóng bởi sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin.

Affiliate Marketing là phương thức tiếp thị sản phẩm đến khách hàng để hưởng hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm đó, khi một khách hàng bất kỳ mua sản phẩm mà bạn giới thiệu.

Hiện tại ở Việt Nam hình thức Affiliate Marketing chưa phát triển mạnh mẽ. Chính vì lẽ đó mà bạn sẽ chẳng bao giờ thấy các công ty công ty ở Việt Nam tổ chức các chương trình trả hoa hồng khi giới thiệu khách hàng mua sản phẩm của công ty (ngoại trừ các công ty cung cấp Hosting, tên miền hoặc hình thức bán hàng đa cấp – gây nhiều tranh cãi).
Tại sao Affiliate Marketing ở Việt Nam chưa phát triển
Những lý do cơ bản làm cho Affiliate ở Việt Nam không phát triển:

  • Tâm lý của nhà sản xuất thường muốn bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, họ không muốn tốn chi phí cho quá trình tiếp thị sản phẩm.
  • Tâm lý của khách hàng thường muốn mua trực tiếp thông qua nhà sản xuất hoặc đại lý của nhà sản xuất.
  • Hệ thống thanh toán dành cho thương mại điện tử chưa đồng bộ nhất là các khâu lien quan đến thanh toán điện tử, an toàn trong giao dịch điện tử … khách hàng tại Việt Nam thường rất e ngại khi đặt hàng thanh toán trên mạng.
  • Các công ty thường yêu cầu người tham gia các chương trình tiếp thị bán hàng phải trả trước hoặc đáp ứng một điều kiện nào đó mới được tham gia chương trình không giống như Shareasale, Amazon Affiliate… Điều này không khuyến khích sự tham gia của Marketer.
  • Vấn đề lừa đảo và gian lận trong mua bán trên mạng ngày càng phổ biến khi mà pháp luật chưa thể điều chỉnh kịp thời sự phát triển của công nghệ thông tin và các quan hệ phát sinh từ nó.

Vì thế hiện nay nếu muốn tham gia Affiliate Marketing bạn chỉ có thể tham gia làm tiếp thị cho các chương trình tiếp thị tại nước ngoài như Shareasale, Clickbank…điều này là rất khó khăn đối với các Marketer Việt Nam vì lý do ngôn ngữ. Tuy nhiên, Ngân Sơn tin rằng nếu có đam mê các bạn có thể sẽ vượt qua được rào cản này.

Suy thoái kinh tế là rủi ro nhưng cũng là cơ hộ lớn cho sự phát triển của Affiliate Marketing, các nhà sản xuất hiện tại phải cắt giảm tối đa các chi phí sản xuất, để bán được nhiều sản phẩm tới khách hàng thì áp dụng Marketing Online và thương mại điện tử thông qua các hình thức như Affiliate Marketing, Social Communicate …là chiến lược hữu hiệu nhất giúp họ vượt qua khó khăn.

Ngân Sơn cũng rất vui vì ngay từ lúc đầu tham gia cũng đã tiếp cận đúng hướng, Afiliate Marketing là một lĩnh vực thú vị giúp các bạn đam mê công nghệ thông tin gia tăng nguồn thu nhập thụ động. Nếu bạn có vốn tiếng Anh hãy tham gia các khóa học về Marketing Online để học các cách thức thực hiện affiliate hiệu quả. Hiện tại, Ngân Sơn cũng đang tham gia khóa học Marketing Online 30 ngày tại DotcomSecretsX và Niche Profit Classroom. Mỗi khóa học chỉ có 1$. Sau 30 ngày bạn có thể upgrade lên thành viên chính thức hoặc từ chối không tham gia chương trình nếu bạn cảm thấy không phù hợp. Theo đánh giá của Sơn hai khóa học này cung cấp nhiều công cụ và cách thức thực hiện Affiliate hiệu quả. Với 1$ mà bạn sở hữu được nhiều kiến thức thì điều này đàng để đầu tư.
(ngansason.com)