Thủ thuật seo tốt nhất là cung cấp dịch vụ và nội dung chất lượng
"Chỉ cần nội dung site của bạn hấp dẫn thì bạn tự nhiên sẽ được công nhận". Đó là những lời khẳng định của chính Google. Và blogspot cũng không nằm ngoài quy luật SEO này.

" Nội dung là vua" là câu nói mà chắc đã nghe rất nhiều nhưng có thể chúng ta chưa thực sự hiểu rõ tầm quan trọng của nó. Hãy để ý, các blogger chuyên nghiệp tại Việt Nam hiện nay đều đi lên nhờ đầu tư vào nội dung. Namkna xin phân tích về vấn đề này thông qua lời khuyên do chính Google đưa ra.

Cung cấp nội dung hấp dẫn và hữu ích là yếu tố ảnh hưởng đến SEO cho Blogspot của bạn hơn hết tất cả các phương pháp SEO khác cộng lại. Một khi người dùng đọc được những bài viết hay do chính bạn viết ra trên blogspot của mình, thì, ngay lập tức, họ muốn chia sẻ điều thú vị và độc nhất này cho các bạn bè khác thông qua dịch vụ mạng xã hội, email, forums, v.v..


Điều này đồng nghĩa với việc blog của bạn được quảng bá một cách tự nhiên thông qua đường truyền miệng, tự động có được hàng loạt backlink vì được bookmark và Google cũng rất yêu thích những nội dung như vậy vì tính độc nhất của nó (tự bạn viết ra mà).
Bây giờ, mỗi khi bạn bắt đầu viết bài mới, hãy tuân thủ các điều sau:

1. Viết sao cho thật dễ đọc

Bạn đọc thích những bài viết được đầu tư kỹ lưỡng và dễ theo dõi, vì vậy, bạn nên tránh:
  • Viết cẩu thả (sắp xếp từ tùy tiện), dùng những từ khó hiểu, sai chính tả, sai ngữ pháp.
  • Lạm dụng việc dùng hình ảnh để thay thế cho một đoạn nội dung. Đôi khi người dùng muốn copy text để bookmark cũng không được, còn Google thì không hiểu được cái hình của bạn là gì đâu. Vì thế, khi muốn mô tả một cái gì đó khó hiểu, hãy cố gắng tập viết ra chứ đừng chèn một hình minh họa rồi coi như xong. 

2. Tổ chức nội dung bài viết

Việc tổ chức bài viết sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Ngoài vấn đề thẩm mỹ, thì việc bạn thường xuyên phân định rạch ròi đâu là mở bài, thân bài, kết bài sẽ giúp cho bạn đọc dễ dàng tìm được đoạn nội dung họ muốn một cách nhanh chóng. và đương nhiên, họ sẽ càng "khoái" truyền miệng bài của bạn hơn. Vì vậy bạn nên tránh đều sau:
  • Viết những đoạn/bài dài lê thê, khó tiếp thu mà lại không có những đoạn ngắt quãng như xuống dòng, thụt đầu dòng, chấm/phẩy, phân chia bố cục.

3. Tạo ra những nội dung mới nhất và độc nhất

Nội dung mới nhất và độc nhất chỉ có thể do chính bạn tự viết ra . Những bài viết như vậy không những làm những người đã đọc rồi quay lại đọc tiếp, mà còn khiến họ lôi kéo thêm những bạn đọc mới. Để làm được điều này, bạn cần tránh:
  • Bắt chước rập khuôn hoặc sao chép những bài viết đã có từ các blog khác với hi vọng là mình sẽ cung cấp cái gì đó hay ho cho bạn đọc. Đây là hành động lãng phí thời gian sống nhất (còn hơn cả game online) mà mình được biết. Bạn hãy chỉ cho mình một blogger thành công nhờ sao chép xem, nếu bạn không chỉ ra được thì bạn sẽ hiểu tại sao mình nói là "bạn đang lãng phí những giọt sức lực quí giá của chính mình".
  • Viết những bài hao hao giống những bài bạn đã viết. Việc này thường đến khi bạn thiếu ý tưởng và khiến blogspot của bạn bị trùng nội dung, Google sẽ đánh dấu để không tìm kiếm những nội dung trùng lắp trên blog của bạn nữa. Vì vậy, bài mới, dù là nói về những thứ nhỏ nhặt thì cũng làm sao cho nó khác biệt.

4. Viết bài cho người đọc chứ không phải cho Google

Dành thời gian nghiên cứu, hỏi han, tìm hiểu xem bạn đọc có nhu cầu hay mong muốn gì để đầu tư vào nội dung bài viết. Việc này sẽ làm blog của bạn thăng hạng một cách chóng mặt. Vì thế, bạn cần tránh:

  • Chèn vào bài viết những từ khóa không cần thiết nhắm vào Google mà không biết rằng bạn đang gây phiền nhiễu cho người dùng.
  • Dùng mẹo giấu đi (như CSS display:none) một đoạn nội dung để che mắt người dùng nhưng vẫn cho Google thấy. Đây gọi là phạm tội cloaking với Google, tội nặng gần ngang với "tử hình" (mất tích khỏi hệ thống search của Google).
Bản thân Namkna và các bạn cũng không làm hết được ngay tất cả những điều trên nhưng chúng ta cứ tiếp tục rèn luyện từng chút mỗi ngày. Hi vọng thành công sẽ sớm đến với mọi người!
Theo: tiennguyen (vnblogspot)