Để có thể làm tăng thứ hạng website cũng như quảng bá web một cách hiệu quả và bền vững, một nhà thiết kế web cần phải có một tiến trình thực hiện thật rõ ràng ngay từ đầu.

Tiến trình để thực hiện tối ưu hóa một trang web với các máy tìm kiếm có thể được diễn tả theo một số bước sau đây:
1) Phân tích đối thủ.
Việc phân tích các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn có được một chiến lược hợp lý. Việc nghiên cứu các đối thủ, cũng bao gồm cả việc tìm hiểu về những từ khóa mà họ chọn, độ mạnh, yếu của các từ khóa đó, hay cách thức họ tổ chức nội dung bài viết, các menu, liên kết trên website. Việc này không có nghĩa là bạn sẽ sao chép y nguyên họ, mà chỉ là xem để học hỏi. Biết được càng nhiều về những site cạnh tranh, bạn sẽ có thể biết được mình đang cạnh tranh với ai, ở đâu và cách để cải thiện website của mình.
2) Nghiên cứu từ khóa.
Thông qua việc xem xét, nghiên cứu từ khóa, bạn có thể biết các từ khóa liên quan tới nội dung website, và mức độ quan tâm của cộng đồng người dùng tới các từ khóa đó. Việc tạo dựng được sự đồng nhất giữa các từ khóa bạn chọn với các từ khóa mà người dùng quan tâm sẽ có nhiều cơ hội để đưa được thêm nhiều người tới website của bạn hơn.
3) Tạo dựng nội dung.
Bạn cần phải luôn luôn cải thiện các trang web của mình. Tiến trình này bao gồm tối ưu hóa các đoạn code HTML (tiêu đề, thẻ META,…) và cả kiến trúc của site (cách tổ chức nội dung, các menu, các liên kết,…) cung với đổi mới giao diện trang web (nội dung, thiết kế,…). Cần nhớ rằng, một website có giao diện thiết kế bắt mắt mà nghèo nàn về nội dung thì cũng sẽ không thể giữ được khách ở lại lâu dài.
4) Tổ chức từ khóa.
Các từ khóa mà bạn chọn sẽ được đặt lên website của bạn. Các từ khóa này nên được xuất hiện ở những trang quan trọng nhất trên site của bạn (trang chủ hay trang về dịch vụ…). Tuy nhiên, điều quan trọng là sự cân bằng của các từ khóa, do vậy bạn nên cân nhắc đến số lượng các từ khóa trên từng trang web cho phù hợp.
5) Xây dựng liên kết.
Tạo dựng được các liên kết tốt với các website khác sẽ giúp site của bạn có tới 95% thành công trong việc gia tăng thứ hạng trên các máy tìm kiếm. Một lời khuyên là các site liên kết nên có cùng chủ đề, nội dung đề cập với website của bạn để cho kết quả tốt nhất. Bởi các máy tìm kiếm như Google có thể nhận biết được mối liên hệ giữa nội dung bài viết và các liên kết. Các liên kết trên web còn thực hiện nhiệm vụ định hướng cho khách thăm website cũng như cho cả các máy tìm kiếm. Trong quá trình tổng hợp các thông tin trên website, các bọ tìm kiếm sẽ lần theo dấu vết của các liên kết trên site để có được sự liên hệ giữa các website với nhau.
Nguồn: internet